BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

KỸ NĂNG SỐNG



LÀM SAO ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT BÀI THUYẾT TRÌNH?

Thuyết trình là trình bày, giới thiệu và giải thích một vấn đề, sự việc nào đó với mọi người. Trong đó người hiểu biết sâu sắc, có người chưa biết về vấn đề, sự việc mình nói đến. Vì vậy bạn phải vận dụng cách nói chuyện sao cho logic với vấn đề cần thuyết trình. Với các kỹ năng trình bày tốt là điều cần thiết để trở thành một người thuyết trình thành công... 
Đứng trước đám đông, làm sao để bạn có thể làm chủ mọi tình huống? Những việc gì bạn cần làm để buổi thuyết trình đạt được thành công?
Trước tiên, bạn nên bỏ chút  thời gian ra để suy nghỉ xem điều mà thính giả quan tâm trong buổi thuyết trình và đáp ứng chính xác những nhu cầu ấy trong nội dung buổi nói chuyện sao cho nhu cầu của thích giả được đáp ứng mà nội dung mình cần chuyển tải phải phù hợp và ăn khớp nhau (điều này bạn cũng có thể thực hiện được ngay trong khi thuyết trình bằng cách quan sát thái đội ngời nghe). Nắm vững thông tin bạn sẽ trình bày, sắp xếp những gì bạn phải nói trong một trình tự hợp lý.
Thứ đến, hãy làm bài thuyết trình lôi cuốn để đáng với thời gian và sự chú ý của khán giả. Tập bài thuyết trình ở nhà hoặc bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái, trước gương, gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp. Sử dụng một máy ghi âm và lắng nghe chính mình. Ngoài ra có thể quay phim phần trình bày và phân tích kỹ lưỡng để thấy được điểm mạnh điểm yếu của bản thân . Cố gắng phát huy ưu điểm trong suốt thời gian trình bày.
Tiếp theo, theo kế hoạch về thời gian bạn đến sớm kiểm tra địa điểm để kiểm tra chắc chắn chỗ ngồi của khán giả cùng với những thiết bị như bảng, bút viết, ánh sáng, vị trí màn hình máy chiếu, hệ thống âm thanh,.v.v..., những gì cần thiết nhất cho buổi thuyết trình. Đồng thời có thể làm quen với những người tham gia bằng cách chào hỏi, nói chuyện với mọi người khi họ đến; nói chuyện với những người bạn thân của mình, chắc chắn nói chuyện với bạn bè sẽ dễ hơn với những người xa lạ.
Bước vào trận: Khi nói chuyện trước một tập thể có những trình độ nhận thức khác nhau, có sự quan tâm khác nhau, bạn như một diễn viên đang diễn trên sân khấu vậy. Bạn được nhìn nhận như thế nào là rất quan trọng. Mà một diễn viên ra sân khấu thì “đạo cụ” lại rất quan trọng, do vậy hãy ăn mặc phù hợp với bối cảnh của buổi thuyết trình, với điều kiện thời tiết khi đó. Trang phục làm sao trông phải thoải mái, thể hiện được sự nhiệt tình, hãnh diện, tự tin của bạn. Giữ bình tĩnh, nhưng đừng cố tỏ vẻ thoải mái mà phải tập cho nhịp tim thật đều để bình tình; một chút lo lắng trước khi vào thuyết trình thể hiện trên khuôn mặt bạn cộng sự tự tin, làm chủ được nội dung trong quá trình thuyết trình sẽ giúp bạn thành công. Nói chậm, phát âm rõ, nó dứt câu, có khoảng ngắt dấu câu hợp lý; biểu lộ cảm xúc hợp lí với những điều bạn trình bày. Thiết lập mối liên hệ với thính giả. Cố gắng nói đủ lớn để người ngồi xa nhất cũng có thể nghe thấy, nhưng cũng đừng to quá khiến người nghe cảm thấy khó chịu. Thường xuyên thay đổi âm điệu của bạn, một vấn đề quan trọng sẽ được nhấn mạnh bằng một dọng dứt khoát rõ ràng và nhắc lại kết hợp với viết lên bảng, hay chỉ trên màn hình để giúp người nghe tập trung. Nếu dùng micro, hãy điều chỉnh micro và giọng nói cho phù hợp.
Ngôn ngữ của cơ thể bạn cũng là mấu chốt quan trọng giúp bạn thành công. Thính giả thích bạn đứng, đi lại hay di chuyển với cử chỉ và nét mặt biểu cảm hơn là ngồi, đứng mãi một chỗ, nên thuộc nội dung cần trình bày để không phải cắm cúi dán mắt đọc một bài diễn văn đã được chuẩn bị từ trước. Hãy sử dụng những thiết bị hỗ trợ âm thanh, hình ảnh hay đạo cụ (như que chỉ, bàn phím, chỏ chuột, ..) nếu cần thiết. Thành thạo cách sử dụng những phần mềm thuyết trình như Power Point. Đừng làm thính giả lóa mắt bằng cách dùng quá nhiều hình ảnh động, đọan âm thanh hay màu sắc loè loẹt không phù hợp với chủ đề.
Nói một cách thuyết phục như thể chính bạn thực sự tin vào những gì bạn đang nói. Nội dung bạn đưa ra cũng nên có những phần giống như trong một tài liệu nghiên cứu, cụ thể là trình tự logic từ Mở bài (đưa ra luận điểm) đến Thân bài (luận điểm chặt chẽ, thông tin chính xác và mới nhất) tới Kết luận ( nêu lại luận điểm, tóm tắt và kết luận hợp lý).
Không nên nhìn giấy quá lâu, nhưng thỉnh thoàng liếc qua thì chấp nhận được. Nói dõng dạc, rõ ràng và tự tin. Không được lí nhí. Nếu bạn mắc lỗi, sửa, và tiếp tục. Không cần phải viện cớ này nọ hay xin lỗi rườm rà.
Dùng mắt tiếp xúc với khán thính giả một cách thân mật. Sử dụng phương pháp 3 giây, ví dụ: nhìn thẳng vào mắt một vị thính giả trong vòng 3 giây. Trao đổi bằng mắt trực tiếp với một số người trong đám đông, và thình thoảng liếc qua toàn bộ khán giả khi đang nói. Việc nhìn vào ai đó khiến họ cảm thấy họ đang thực sự tham gia vào vấn đề.
Nói chuyện với khán giả, lắng nghe câu hỏi, đáp lại phản ứng của họ, điều chỉnh và thích nghi. Nếu những gì bạn chuẩn bị hoàn toàn không thể làm cho người nghe hiểu, hãy tùy cơ ứng biến thay đổi kế hoạch nếu bạn đã lường trước được điều này. Nhớ rằng giao tiếp là chìa khoá của một buổi nói chuyện thành công. Nếu bạn thiếu thời gian, nên biết phần nào có thể bỏ qua. Nếu bạn thừa thời gian, nên biết thông tin nào cần bổ sung để bài thuyết trình hiệu quả hơn. Hãy luôn chuẩn bị cho những tình huống đột xuất.
Tạm dừng. Để chính bạn và thính giả có một chút thời gian để suy nghĩ và nghiền ngẫm. Đừng trình bày vội vã và để rồi người nghe cũng như chính bạn có cảm giác hết hơi mệt lử.
Thêm chất hài hước vào những thời điểm phù hợp, một cách có chừng mực. Giữ sự quan tâm của khán giả trong suốt bài thuyết trình. Hãy nhớ rằng, cho dù được thực hiện trong cùng một khoảng thời gian, một bài diễn văn thú vị làm thời gian trôi vùn vụt, nhưng nếu nó  tẻ nhạt thì quả là một cực hình đối với người nghe.
Nên biết thời điểm ngừng diễn thuyết. Sử dụng đồng hồ bấm giờ để tính thời gian khi bạn tập dượt ở nhà. Khi kết thúc bài thuyết trình, tóm tắt những ý chính giống như khi viết phần kết của một bài thuyết trình. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, có một sự khác biệt giữa những từ  trong văn nói và những từ trang trọng trong văn viết. Dừng bài thuyết trình với một nhận định thú vị hay một nút thắt phù hợp với vấn đề. Hãy lưu lại trong lòng người nghe một ấn tượng tốt và cảm giác hoàn hảo. Không giảng giải rông dài những nhận định cuối ấy. Cảm ơn họ và ngồi xuống.
Nói tóm lại, bạn cần thực hiện được nhiều nguyên tắc trong thuyết trình, nhưng cần chú ý đến những gì khán giả quan tâm để biến sự quan tâm của mình, vấn đề của mình thành vấn đề của người nghe. Tác phong trong diễn thuyết phải dứt khoát; đã đi thì không nói, đã nói thì không đi. Hành động khớp với nội dung, lời nói diễn tả được hết nội dung thì mới thành công được thưa các bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!