BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

MẸ CHỒNG - NÀNG DÂU, LÀM SAO ĐỂ HOÀ HỢP, HẠNH PHÚC TRÒN VẦY?


"Khoai ao không ngứa cũng lăn tăn
Mẹ chồng không mắng cũng cằn nhằn nàng dâu"

Câu châm ngôn của ông bà ta xưa nghe cũng bình thường từ xưa đến nay vốn đã thế, nhưng sự đời ngẫm nghĩ cũng có nhiều cảnh ngộc khác nhau. Người già thì trở lại thời con trẻ lên năm, lên ba, còn người trẻ khi về làm dâu với cá tính và cuộc sống hiện đại đã khiến cho hai thế hệ vốn đã khác nhau lại càng khác nhau hơn, mẹ chồng và nàng dâu những người không máu mũ ruột rà gì mà lại sống ở một gia đình biết bao khác biệt, phải chung sống sao cho hài hoà. Để có cuộc sống gia đình hạnh phúc, trong số trăm công ngàn việc mà người phụ nữ phải lo khi về nhà chồng thì có một việc có lẽ là rất quan trọng đó là làm sao để vừa lòng mẹ chồng?

          1. Trước một sự kiện quan trọng, bạn muốn lấy lòng mẹ chồng bằng một món quà, vậy phải làm gì đây? Nàng dâu thì có ai mới về nhà chồng đã hiểu được mẹ của chàng vậy nên trước khi bạn định tặng gì cho mẹ chồng thì nên tham khảo ý kiến cùa con trai bà đã nhé, bằng không thì bạn nên thăm dò ý của bà trước đó nghe dụ nhân dịp nào đó mời mẹ chồng đi mua sắm rồi để mẹ chàng tự lựa chọn mà tốt nhất là tham khảo ý kiến con gái của mẹ chồng sẽ tốt biết bao; trường hợp xấu nhất thì biếu bà một số tiến nhỏ và nói: "Con tính mua quà cho mẹ nhưng cũng không biết ý mẹ thích gì, nên con gửi biếu mẹ một ít để mẹ thích mua sắm gì thì mua cho tiện và hợp ý". Nghe như vậy chắc là mẹ chồng cũng vui vẻ nhận mà không trách con dâu vụng không hiểu rõ tính nết mẹ chồng đâu, nhưng bất khả kháng mới bíu bà bằng tiền nhé chứ không lại “nó nghĩ mình nghèo đến nỗi phải cầm tiền của nó mới sắm được đồ hay sao ý” hoặc giả, “con này coi tiền to thật” thì toi đó bạn. 

2. Còn nữa, chân ướt, chân ráo về nhà chông, chưa biết tập tục nhà chồng bạn đã hì hục ra chợ và mua cho được một bó hoa ly thật to về chưng ngày Tết, nhưng khi trưng xong mẹ chồng bạn bước vào nhìn thấy bình hoa ly tuy đẹp nhưng lại "phán": "Ngày Tết mà chưng ly, chắc muốn nhà này ly tán đây". Thế cho nên, nếu không hiểu rõ tập tục kiêng kị ở nhà chồng, tốt nhất trước khi đi mua sắm, bạn nên tham khảo ý kiến của mọi người trong nhà và đặc biệt là người mà đã bao năm qua lo lắng vun vén cho gia đình ông xã yêu của bạn đó là mẹ chồng bạn ví dụ như: "Mẹ ơi, con không rành lắm về việc chợ búa ngày Tết, nhà mình cần sắm sửa thêm gì, mẹ giúp con mẹ nhé!". Trời thế thì dễ quá rồi, gặp phải mẹ chồng khó tính lại “con này không biết nó giỏi giang ở đâu mà có cái việc xắm sửa, trưng bày ngày tết không lo được vậy không biết nó lo cho cuộc sống gia đình này thế nào đây? Thì đành bó tay chấm com mà đi tìm đến chồng vậy, hay người thân khác có thể giúp mình để làm vừa lòng bà mẹ chồng khó tính này.

3. Vốn vụng về chẳng biết mua sắm đồ Tết thế nào cho vừa, rẻ lại ngon và tránh lãng phí. Việc chợ búa ở một nơi xa lạ ắt hẳn sẽ gây khó khăn cho bạn. Đừng để công đi chọn lựa của bạn trở thành công cốc khi mẹ chồng phán: "Mua đồ mà chẳng biết lựa gì cả". Thế thì tốt nhất khi đi chợ Tết ở nhà chồng, bạn nên thủ thỉ với mẹ chồng: "Mẹ ơi, con không quen đi chợ ở đây, nên không biết chỗ nào bán hàng ngon mà rẻ. Mẹ đi chợ Tết cùng con mẹ nhé!". Bà sẽ vui vẻ nhận lời ngay và còn cho rằng con dâu mình rất chu đáo và rất có tinh thần tiết kiệm nữa.

4. Tết đến bạn bày mâm ngũ quả lên bàn thờ vốn không phải là sở trường của bạn, vậy bạn hãy thật thà: "Mẹ ơi, con không biết chưng thế nào cho đẹp, mẹ chỉ cho con nhé!". Bà sẽ chủ động ra tay giúp bạn ngay, sau đó, bạn hãy nói: "Ôi, không biết khi nào con mới chưng được mâm quả đẹp như mẹ nhỉ?". Mẹ chồng bạn sẽ vui lắm đấy!

5. Đang cùng mẹ chồng chuẩn bị món ăn, bạn nếm thử món mẹ chồng nấu rồi nói: "Mẹ con làm món này ngon lắm!". Chắc hẳn bà sẽ giận ngay. Thay vì như thế, bạn nên nói rằng: "Ôi món này mẹ làm ngon quá! Mẹ chỉ lại cho con nhé, để mai mốt con nấu cho chồng con ăn". Mẹ chồng nghe sẽ rất vui, vừa được khen nấu ăn ngon, lại thấy con dâu đối xử tốt với con trai mình, thế còn gì vui bằng?

6. Khi cùng nấu nướng với mẹ chồng mà còn có một người nữa đang ở đó. Nếu muốn khen ngợi tài nấu ăn của mẹ chồng và lấy lòng bà, hãy nói rằng: "Chồng em bảo, mẹ làm mấy món này không chê vào đâu được", mẹ chồng bạn nghe sẽ cảm thấy mát lòng lắm. Tuy nhiên, khi nói câu này, cũng cần phải tùy tình hình thực tế mà nói, nếu không sẽ gây phản ứng ngược khi món đó mẹ chồng nấu vốn chẳng ngon.

7. Mặc dù những ngày Tết phụ mẹ chồng nấu nướng, dọn dẹp, tiếp khách khá mệt và muốn về thành phố ngay, nhưng hết ngày nghỉ Tết, bạn nên làm vui lòng mẹ chồng bằng câu nói: "Về đây con được học mẹ thêm bao nhiêu là món ăn ngon. Giá mà được ở lại thêm vài ngày để mẹ chỉ thêm cho con thêm vài món nữa thì hay quá!". Các bà mẹ chồng mà nghe con dâu nói thế hẳn sẽ nức lòng cho mà xem.

8. Các bà mẹ chồng lúc nào cũng thích được con dâu xem trọng và nể nang, nên bạn đừng tiếc lời khen và luôn tỏ ra "ham học hỏi" với mẹ chồng nhé! Vì như vậy, dù bạn có hơi vụng một chút thì bạn cũng vẫn sẽ ghi điểm trong mắt của mẹ chồng đấy!
Nhưng nói gì thì nói, sự chân thành bao giờ cũng được đánh gia cao hơn tất cả; bạn cần cư sử như thế nào để mọi người hiểu rằng bạn là một người có văn hoá, biết đối nhân xử thế, biết kính trên nhường dưới; là người thật thà, hiền lành. Bạn đừng cố ý tỏ ra mình là người tốt mà bản thân bạn lại suy nghĩ khác, điều đó càng khiến cho mẹ chồng “không mắng cũng cằn nhằn nàng dâu” của bạn càng thêm phần so sánh xét nét bạn mà thôi.

Chúc các nàng dâu hoàn thành được sứ mệnh làm dâu của mình để mẹ chồng và nàng dâu được hoà hợp, hạnh phúc được trọn vẹn, cuộc sống được hạnh phúc tròn đầy!

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!
Bài viết được tập hợp kinh nghiệm của bản thân, bạn bè và từ internet! Có gì thiếu xót rất mong các bạn thông cảm!

Ảnh trong bài viết chỉ là minh hoạ lầy từ Internet.
                                                                                                                                                         Tinhyeuvacuocsong68!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét