BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

KỸ NĂNG NUÔI CON CHO CÁC BÀ MẸ TRẺ - Kỳ 3



Kỳ ba: DINH DƯỠNG VÀ DẠY DỖ BÉ Ở LỨA TUỔI TỪ 0 ĐẾN 24 THÁNG

          Từ sơ sinh đến 1 tuổi:
          Nuôi dưỡng: Từ khi chào đời giai đoạn đầu bé mới ra đời việc chăm sóc bé phải hết sức cẩn thận để bé ngay từ đầu có được sức đề kháng tốt với môi trường sống ngoài bụng mẹ. Thời gian sau khi chào đời cho đến khi bé được 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồi dinh dưỡng tốt nhất cho đứa bé. Khi đã đủ 6 tháng tuổi, bé có thể ăn thêm (ăn dặm) cháo, khoai, đậu, trái cây đã được tán nhuyễn. Các bạn nên nhớ đừng cho thêm muối hoặc đường vào thức ăn của bé.
          Dạy dỗ:
          - Bé bắt đầu nói chuyện, nhận ra dọng nói, và quyến luyến (biết theo) người bồng (bế). Bé cũng bắt đầu nhìn theo những vật xung quanh.
          - Để giúp bé phát triễn tốt trí óc, cha mẹ nên thường xuyên nói chuyện với bé, hát, đọc truyện và cho bé nghe âm nhạc. Cha mẹ cũng nên bồng (bế), chăm sóc đứa bé; bé sẽ cảm thấy được đùm bọc, yêu thương. Tôi còn nhớ khi sinh cháu đầu, sau khi sinh được 7 ngày tôi vì công việc phải ơ xa tới 6 tháng mới về nhà, khi bế cháu đã khóc thét lên và không chịu theo trong khoảng 1 tuần đầu. Có nghĩa là ở độ tuổi từ 0 dến 12 tháng bé cũng đã có thể phân biệt quen và không quen, có điều chưa được rõ ràng mà thôi.
          Từ 1 đến 2 tuổi:
          Nuôi dưỡng:
          - Khi được một tuổi thì bé có thể ăn thức ăn của người lớn, nhưng vẫn cần cho bé tiếp tục bú hay uống sữa. Các bạn đừng bao giờ để bé ăn một mình, không để bé ăn những thức ăn cứng, dễ nghẹn, rất nguy hiểm cho bé.
          - Đừng cho bé ăn đồ chiên, bánh kẹo ngọt, không được cho uống cà fê và bia.
          - Để bổ sung nguồn năng lượng, tăng sức đề kháng cho bé, các bạn nên cho bé ăn thêm trứng gà được luộc chín, tối đa 3 trứng một tuần.
          Dạy dỗ:
          - Ở giai đoạn tuổi này, bé đã biết bắt chước người lớn và các bé khác lớn tuổi hơn. Bé có thể nói được những từ đơn giản, những câu ngắn và biết làm những việc đơn giản theo lời chỉ dẫn của cha mẹ, mọi ngường xung quanh.
          - Để bé phát triễn tốt khả năng tư duy, cha mẹ nên nói chuyện nhiều với bé, đọc chuyện cho bé nghe, hát ru bé ngũ hay để bé được nghe nhạc, ...
          - Dạy bé biết về các bộ phận trên cơ thể, biết các loại đồ đạc đơn giản trong nhà.
          - Cho bé đi chơi ở những nới xa nhà để bé thấy được nhiều cảnh vật mới, khuyến khích tính tò mò của bé.
          - Tập cho bé biết cách xắp xếp các đồ vật (nên bắt đầu bằng đồ chơi của bé), tập cho bé biết phân biệt màu sắc, hình dạng.
          - Nói chuyện nhiều vớ bé để giúp bé học nói.

Còn nữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét