BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

KỸ NĂNG NUÔI CON CHO CÁC BÀ MẸ TRẺ - Kỳ 1


Kỳ một: MANG THAI VÀ SINH CON

Trách nhiệm của người mẹ khi nuôi con trong bụng:

Người mẹ khi mang thai cần phải được ăn uống đủ chất dinh dưỡng đễ nuôi dương thai nhi qua cuống nhau từ đó cung cấp cho thai nhi đầy đủ chất bổ, dinh dưỡng giúp cho thi nhi phát triễn tốt, có sức đề kháng ngay từ trong bụng mẹ. Một số người mẹ, nhất là những bà mẹ mang thai lần đầu do chưa có kinh nghiệm nên thường ăn ít, ăn không đủ lượng chất dinh dưỡng, các nguyên tố vi lượng, vi ta min nên thường khi sinh con đứa trẻ thường yếu hơn bình thường. Trong quá trình mang thai, người mẹ cần chú ý:
          - Không hút thuốc: Hút thuốc khi mang thai sẽ mang đến nhiều tác hại cho cả người mẹ và đứa bé như gây chảy máu tử cung, hư thai, quái thai, dễ bị sinh thiếu tháng, cân nhẹ, lùn, cơ thể và trí óc kém phát triển, thậm chí đứa bé có thể bị chết ngay sau khi sinh.
          - Không uống rượu: Uống rượu trong khi có thai có thể sẽ gây quái thai, hư thai, hoặc đứa bé sinh bị thiếu tháng, thiếu cân, thiếu kích thước, ngu đần, thậm chí sẽ dẫn đến bị chết yểu.
          - Không nên làm việc quá nặng nhọc: Làm việc quá nặng nhọc có thể gây hư thai.
          - Nên uống Vitamin (sinh tố, thuốc bổ), và acid folic 1mg mỗi ngày trước khi thụ thai và trong 3 thang đầu mang thai để bổ sung chất cho thai nhi tránh cho em bé một số tật bẩm sinh có thể mắc phải.
          - Thường xuyên đến cơ sở y tế, bác sĩ khám, nhất là 3 thang cuối của thời kỳ mang thai.

Sinh đẻ

Tính trước ngày sinh:
Với điều kiện hiện đại như bây giờ thì với sự giúp đỡ của bác sĩ và máy móc hiện đại thì rất dễ xác định; nhưng người mẹ cũng có thể tự tính được ngày sinh con. Phương pháp tính như sau:
Từ ngày đầu có kinh nguyệt cuối cùng và tính từ tháng đó, trừ lại 3 tháng rồi cộng thêm 7 ngày. Thí dụ: Ngày đầu có kinh cuối cùng là 25 tháng 8; lấy tháng 8 trừ đi 3 tháng tức tháng 5 rồi cộng thêm 7 ngày (vào ngày 25) tức là ngày 2 tháng 6. Vì vậy ngày sinh con dự tính sẽ là ngày 2 tháng 6.
Chuẩn bị cho lúc sinh:
          - Cần đi bộ thông thả nhiều để giúp khi sinh được dễ dàng. Thông thường những bà mẹ khi mang thai thường ngại đi ra ngoài, ngại đi lại vì vậy người chồng thường phải có một vai trò nhất định giúp vợ trong việc này.
          - Cần tập hít thở sâu và dài: nói thì rất đơn giản, xong để tập được thì người mẹ cần phải có sự kiên trì. Nên tập vào buổi sáng sớm, hay buổi tối trước khi đi ngủ; mỗi lần tập nên dành thời gian khoảng từ 15 đến 20 phút.
Chuyển dạ (bụng) sắp sinh:
          - Các triệu chứng chuyển bụng sinh:
          + Khi bọc nước bể ra (vở ối) và nước ra ở cửa mình.
          + Khi có cảm giác co thắt cửa tử cung càng lúc càng mạnh và thường xuyên hơn. Nếu không xảy ra thường xuyên thì chưa sinh. Các bà mẹ cần chú ý khi có màu nước hồng ở cửa tử cung chảy ra là chuẩn bị sinh.
Trong lúc sinh:
          - Khi nào cửa tử cung mở hoàn toàn (khoảng 10 cm) thì bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ hướng dẫn cho mẹ rặn sinh con ra.
          - Khi tử cung bắt đầu co thắt, người mẹ lập tức hít hơi vào mạnh và sâu, giử cho hơi thở trong phổi và rặn thật mạnh, các bà mẹ tưởng tượng như khi rạn đi cầu bị táo bón.
          - Nếu tử cung còn co thắt thì lập tức tiếp tục hít hơi vào và rặn tiếp như trên.
          - Sau khi tử cung hết co thắt thì nghỉ lấy hơi, giử sức để rặn tiếp khi tử cung co thắt trở lại.

          Những phương pháp thở của mẹ khi vượt cạn:

- Thở ngực chậm
Khi thấy cổ tử cung mở 2 - 6 cm, cơn co diễn ra trong khoảng 20 - 25 giây, tần số thưa, khoảng cách giữa các cơn co dài (khoảng 4 - 5 phút xuất hiện một cơn), bạn hãy thở ngực chậm để giữ sức và lấy nhiều ôxy cho hai mẹ con.
Cách tiến hành: Bắt đầu cơn co, hãy hít thật sâu không khí qua mũi vào tận đáy phổi và thở ra bằng miệng để đẩy hết thán khí ra. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ thở khoảng 9 - 11 lần/ phút.
- Thở ngực nông
Khi cổ tử cung mở 6 - 8 cm, các cơn co lúc này diễn ra mau hơn, mạnh hơn, kéo dài hơn (40 - 50 giây/ cơn), khoảng cách giữa các cơn khoảng 3 phút/ lần. Lúc này cơn đau tăng, nếu không ngồi được thì bạn có thể đứng.
Cách tiến hành:
- Khi bắt đầu cơn đau, hãy hít một hơi thật sâu qua mũi rồi thở ra bằng miệng.
- Sau đó thở ngắn qua miệng, nhịp thở ngắn dần theo mức tăng của cơn đau.
- Khi cơn đau đạt đỉnh điểm hơi thở nhanh, gấp, nối tiếp nhau.
- Khi cơn đau giảm, chuyển thở ngắn giống ban đầu.
- Hết cơn đau, hít thật sâu rồi thổi ra và cân bằng khí.
Cách cân bằng khí: Lấy hai tay chụm lại đặt dọc trước mũi miệng thổi dài hơi và hít không khí trong tay mình.
Khi tập thở kiểu này bạn sẽ cảm thấy hơi mệt, chóng mặt nhưng đây là hiện tượng sinh lí bình thường, không cần lo lắng. 
- Thở ngắn - nhanh - nông
Khi cổ tử cung đã mở 8 - 10 cm, đầu thai nhi tụt xuống, làm chèn ép vào bàng quang, và trực tràng nên cảm giác đầu tiên của người mẹ là muốn rặn. Cơn đau dồn dập, rất mạnh (2 - 3 phút/cơn), cơn co kéo dài 50 - 55 giây.
Khi này, bạn càng phải bình tĩnh hơn, thở để tránh rặn non có thể gây phù nề cổ tử cung gây khó khăn cho cuộc đẻ.
Cách tiến hành: Khi cơn co bắt đầu, hãy thở 3 lần bằng hơi thở ngắn, đến hơi thở thứ 4 thì thổi mạnh. Lặp lại 4 lần như vậy, lần thứ 5 thì hít vào, thổi ra từ từ. Sau đó cân bằng khí.
Lưu ý: Khi tập 3 bài tập trên, bạn cần áp dụng tư thế ngồi nghỉ của bà bầu đó là: Hai chân khoanh tròn trước mặt, không chân nào đè vào chân nào, đầu, lưng thẳng, hai vai xuôi, hai tay đặt nhẹ lên gối. Nên ngồi tập nơi yên tĩnh và thoáng khí.
- Thở khi rặn đẻ
Ngồi trên sàn, hai chân gấp lại thành hình chữ V ngược, hai bàn chân mở rộng, hai bàn tay luồn qua mặt ngoài đùi và ôm lấy đùi.
Khi bác sĩ thông báo đã đến lúc và yêu cầu rặn, bạn hãy hít một hơn thật dài, nín thở ngậm hơi trong mồm, và nhẩm chậm trong đầu từ 1 đến 7, đồng thời đưa hơi xuống kênh đẻ.
Chú ý khi rặn đẻ:
1. Cằm phải tì xuống ngực để dồn ép không khí xuống dưới, giúp đẩy thai nhi ra ngoài dễ dàng hơn.
2. Không được gào thét kêu la to làm mất sức và thiếu không khí cho cả hai mẹ con. Làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn vượt cạn thành công!
Còn nữa!
Ảnh trong bài viết chỉ là minh hoạ từ internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét