BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

KỸ NĂNG NUÔI CON CHO CÁC BÀ MẸ TRẺ - Kỳ 4


Kỳ 4: DINH DƯỠNG VÀ DẠY DỖ BÉ Ở LỨA TUỔI TỪ 2 TUỔI ĐẾN 5 TUỔI

          Giai đoạn bé từ 2 đến 3 tuổi:
          Nuôi dưỡng:
          - Cho trẻ ăn bột ngũ cốc, nhiều rau xanh, nhất là rau cải xanh và trái cây chín khác nhau nhiều hơn ăn thịt để giúp bé có hệ tiêu hoá tốt.
          - Cần tiếp tục cho bé bú sữa mẹ, những gia đình có điều kiện hơn nên cho bé bú thêm sữa bột tuỳ từng loại với mức giá tiền khác nhau, xong phải chọn được loại sữa mà bé có thể hấp thu tốt nhất mới là tốt.
          - Khi cho bé ăn dặm thêm các loại tôm cá hay thịt, trứng hay bất kể loại thực phẩm nào mới cần phải quan sát kỹ phản ứng của bé xem có bị dị ứng hay ảnh hưởng đến tiêu hoá hay không, có bé chỉ một hai lần đầu do chưa quen nên có biểu hiện tiêu hoá kém khi ăn thức ăn lạ, vì vậy các bà mẹ cần phải chú ý quan sát bé sau mỗi lần cho bé ăn. Cuộc sống thời hiện đại, thời gian nghĩ sinh của mẹ ít vậy thì mẹ cũng phải dặn kỹ vú nuôi hay người giúp việc chú ý đó nghe.
          Dạy dỗ:
          - Bé ở tuổi này thường từ biết đi rồi chạy, nhảy, leo trèo; nhiều khi làm trái với lời bố mẹ, và thích khám phá những gì mới lạ; dù vậy thì bậc làm cha mẹ cần chú ý không nên quát nạt bé mà phài giúp bé định hướng trong quá trình khám phá thế giới nhỏ bé của riêng mình.
          - Để giúp bé phát triển, bố mẹ nên:
          + Trò chuyện với bé như hỏi tên tuổi của bé, hỏi về các bộ phận trên cơ thể bé, về các vật xung quanh để giúp bé có thể hình dung ra và ghi nhớ, giúp bé tập nói.
          + Đọc chuyện, kể chuyện cho bé nghe vào những khi rãnh rỗi mỗi tối trước khi bé ngũ.
          + Cho bé đi chơi, làm quen với những cảnh vật mới.
          + Khuyến khích bé bắt chước các cử chỉ, hành động thân mật với mọi người xung quanh; giúp bé tập những động tác của người khác...
          + Dạy bé những bài hát thiếu nhi, những câu thơ có vần đơn giản.
          + Có thể dạy cho bé đếm số đơn giản từ 1 đến 10 và biết tên các màu sắc, ....

          Khi bé từ 3 đến 5 tuổi:
          Nuôi dưỡng:
          Ở giai đoạn này bé bắt đầu cần đến những nguồn dinh dưỡng tốt hơn, nhiều hơn như thức ăn của người lớn. Vậy cần cho trẻ ăn mỗi ngày 3 lần, ăn thêm nhiều loại thực phẩm khác nhau và đầy đủ thành phần như ngũ cốc, rau xanh, trái cây chín, đậu phụ, sữa chua, trứng các loại và thịt cá các loại nấu chín hoàn toàn. Cần cho trẻ uống bổ sung thêm sữa để giúp trẻ tăng trưởng tốt, giai đoạn này cần chú ý giúp bé phát triễn chiều cao không nên để trẻ bị suy dinh dưỡng hay béo quá.
          Dạy dỗ:
          - Trẻ từ 3 đến 5 tuổi hay tò mò muốn biết những gì mới lạ và bắt đầu chú ý đến những người bên ngoài gia đình, tham gia vui chơi cùng bạn bè.
          - Khi tiếp xúc hằng ngày với trẻ, bố mẹ, anh, chị, người thân trong gia đình, bạn bè trên lớp mỗ giáo, hay khu phố (lối xóm) có thể ảnh hưởng đến cá tính của trẻ sau này; vì vậy bố mẹ nên:
          + Thường xuyên đọc chuyện cho trẻ nghe, dẫn trẻ đi thăm nhà sách, thư viện, đi vui chơi ở công viên hay gặp gỡ các gia đình trong họ hàng, hay gặp gỡ bạn bè của trẻ.
          + Khuyến khích trẻ vui chơ với bạn bè cùng trang lứa.
          + Khuyến khích trẻ giúp những việc đơn giản trong nhà.
          + Trò chuyện với trẻ về những việc mà trẻ đã làm trong ngày, về những bài học trên lớp mà cô giáo dạy trẻ hàng ngày.
          + Ngoài việc cho trẻ đi học, ở nhà bố mẹ cũng cần giúp trẻ phân biệt những mẫu tự chữ cái abcd và tập cho trẻ ghép vần.
          + Dạy cho trẻ múa hát, dạy những câu thơ ngắn, câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn để giúp trẻ tập làm quen với âm nhạc, thơ ca xây dựng tâm hồn trong sáng cho trẻ.


Còn nữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét