BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Cách nào giải quyết mâu thuẩn vợ chồng?


          Hôm nay, tôi tranh thủ đưa con đi tiêm, đi đến điểm tiêm vợ tôi mới toá hoả là không phải đúng ngày tiêm chủng không biết có mất tiền không, trong khi cả hai vợ chồng tôi khi đi đều không chuẩn bị tiền. Tôi lại mất công về lấy tiền và rất bực vì điều đó nên khi cho cháu tiêm về đến nhà tôi có nói với vợ rằng “Hơn ba chục tuổi rồi, không còn nhỏ nhắn gì nữa đâu, làm việc gì thì cũng phải suy nghĩ một chút” rồi đi làm. Có lẽ vợ tôi cũng rất buồn vì điều đó. Trong cuộc sống thường ngày của gia đình chắc hẵn các bạn cũng có những lúc rơi vào tình cảnh như gia đình tôi hôm nay. Vậy làm gì để duy trì ngọn lửa yêu thương trong mái ấm gia đình vẫn là điều không ai dám coi thường. Và tôi đã suy nghĩ rất nhiều, tôi phải làm gì đây giữa dòng chảy rất xiết của cuộc sống? Tôi đã tìm kiếm trên internet những điều giúp tôi; đây là một trong số những bài viết mà tôi đọc được. Mời các bạn cùng đọc và suy nghĩ về bản thân và gia đình mình nhé. Để vận dụng giữ lửa yêu thương cho gia đình nhỏ của mình.

1. Bên nhau thúc đẩy tình dục
Các cặp vợ chồng thường “lên lịch sinh hoạt” và rất nỗ lực chăm sóc chuyện the phòng, tới nỗi chẳng thiết đi đâu. Ấy vậy mà xem ra vẫn có đôi lúc “lãnh cảm”.
Thực ra nếu các bạn chú ý chia sẻ thời gian bên nhau qua các hoạt động “đồng đội” như cùng làm việc, cùng tới rạp xem phim thì đời sống ái ân sẽ tự nhiên “có lửa”.
2. Biết đương đầu
Trong hầu hết các mối quan hệ đang xuống dốc đều có sự xuất hiện của xung đột. Xung đột, hay tranh cãi, là hệ quả của nét độc đáo ở mỗi người, sự khác biệt giữa hai người được cuộc sống đẩy đến gần nhau và “va chạm” với nhau.
Rất nhiều người cố gắng khép mình lảng tránh “chiến tranh”, nhưng bất cứ cặp đôi nào có cuộc sống sinh động và trọn vẹn đều dễ “đụng độ” ở một điểm nào đó.
Biết cách đương đầu và giải quyết xung đột, bạn có thể mang đến cho hôn nhân một nguồn năng lượng mới. Tình cảm vợ chồng vì thế cũng tràn trề, lớn lao hơn và thú vị hơn.
3. Cần gì biết ai đúng ai sai
Vợ chồng rất dễ rơi vào tranh cãi nảy lửa xem ai đúng ai sai, nhưng cũng vì lẽ đó, các bạn không thực sự giải quyết được vấn đề. Dù bạn có sai đi nữa, cũng làm gì có ai phạt bạn. Vì thế đừng quá chú tâm đến phân định rạch ròi chuyện đúng sai. Vấn đề là cùng xắn tay vào giải quyết mẫu thuẫn.
4. Nuôi dưỡng mối quan hệ
Người ta cứ hay đặt nguyện vọng của mình lên hàng đầu để rồi lại nói “mong muốn của tôi không hề được đáp ứng”. Thay vì nghĩ đến mình, sao bạn không thử đặt mối quan hệ hai người lên vị trí ưu tiên số một?
Có khi bạn cần đầu tư nhiều thời gian cho quan hệ này hơn, cần nhiều kỳ nghỉ bên nhau hơn. Có khi bạn cần thêm nhiều lời nhận xét tích cực hay nhiều khoảnh khắc kết nối hai tâm hồn.
Chỉ cần thấu hiểu lẫn nhau, thông cảm cho nhau, dù có thế nào, tình cảm hai người sẽ vẫn luôn tốt đẹp.
5. Lời nói chẳng mất tiền mua…
Bởi thế hãy nuôi dưỡng tình cảm vợ chồng bằng những lời nói đẹp. Nói những câu yêu thương “em yêu anh” , “anh rất biết ơn em”, “anh muốn nghe suy nghĩ của em về…”.
Và hãy dùng nhiều hơn nữa những từ ngữ thể hiện sự đồng cảm như “có vẻ như em đang lo lắng điều gì?”. Cách giao tiếp của bạn khiến vợ/chồng mình cảm thấy được yêu thương và trân trọng.
6. Không “bình đẳng”, mà là “công bằng”
Không cần phải cái gì cũng rạch ròi kẻ 5 lạng, người nửa cân. Một trong những bí quyết của hôn nhân hạnh phúc là tự ý thức được người kia đang đối xử công bằng (chứ không cần phải ngang bằng) với mình.
Nguyên lý không chỉ ứng dụng trong phân công việc nhà mà trong toàn bộ mối quan hệ.
7. Là vợ-chồng trước khi là cha-mẹ
Dù đã có con, đừng đặt tất cả vào con cái mà quên những phút giây riêng tư rất cần có giữa hai người. Thường xuyên kết nối với nhau, không phải với tư cách người làm cha mẹ mà là tư cách của hai người đang yêu.
8. Ngôn ngữ không lời
Chúng ta tự hào khi được người đó “động chạm” đầy đam mê, ý nghĩa. Đôi lứa hạnh phúc càng là những người âu yếm vuốt ve nhau nhiều hơn. Một cử chỉ ve vuốt đầy quan tâm có thể đơn giản nói “em hiểu khó khăn của anh, nhưng rồi sẽ có cách” mà không cần thốt thành lời.
9. Mơ giấc mơ vĩ đại
…về chuyện tình của hai người. Khi cùng mơ về “giấc mơ lớn trong đời”, đôi lứa sẽ lái mối quan hệ tới hướng tươi đẹp mình mong muốn.
Hãy để giấc mơ đem lại cho bạn sức mạnh tạo nên bước đột phá - bất cứ thay đổi táo bạo nào làm cho cuộc sống lứa đôi hoàn hảo hơn.
10. Nhìn bằng mắt của người kia
Rất nhiều xung đột nảy sinh giữa hai vợ chồng do bạn áp đặt cái nhìn tiêu cực vào những việc vợ/ chồng đã làm. Thay vì tự nhủ “anh ấy thật thiếu suy nghĩ, thật nóng nảy…” hãy cố gắng đặt mình vào địa vị chồng để nhìn nhận lại vấn đề.
Thử hỏi bản thân “chuyện gì hay ý nghĩ nào khiến anh/cô ấy hành động như vậy?”. Có thể anh/cô ấy cư xử như vậy là chưa được, nhưng bạn thấu hiểu và tỏ ra cảm thông, tình thế chắc chắn sẽ thêm phần sáng sủa.
11. Không mất vẻ lãng mạn
Điều này rất quan trọng. Không nhất thiết phải lúc nào cũng ra ngoài ăn tối hay đi du lịch xa. Hãy phát huy sức tưởng tượng.
Thực tế, thường xuyên “bổ sung” tình huống lãng mạn nho nhỏ có tác dụng hơn nhiều so với cả năm mới làm nên nổi một kỳ tích “tầm cỡ”.
Hãy để cảm xúc lãng mạn chảy trong huyết quản hàng ngày, bạn sẽ thấy yêu thương ngọt ngào trở thành hơi thở trong cuộc sống lứa đôi
         
          Trong số 11 chiêu thức trên, các bạn sẽ vậy dụng được bao nhiêu chiêu? Còn tôi? Tôi thì đi làm, vợ tôi chỉ ở nhà chăm sóc cho hai đứa nhỏ; hàng ngày tôi điều rất cố gắng không nói chuyện có liên quan đến việc ai là người kiếm tiền, ai là người lo cho các con, ai là người lo cho cuộc sống của cả gia đình, … Nhưng cuộc sống lại không đơn thuần chút nào. Có những lúc tôi cũng đã phải rơi vào tình huống như sáng nay. Có lẽ cuộc sống của bạn khá giả hơn tôi, vợ chồng bạn có điều kiện hơn vợ chồng tôi; xong việc giử lửa yêu thương cho gia đình không phân biệt đối xử với bất cứ gia đình nào và không phải công việc của một thành viên trong gia đình mà là của cả gia đình các bạn ạ!
          Chúc các bạn hạnh phúc, xây dựng tổ ấm gia đình bền vững! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét