BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

KỸ NĂNG NUÔI CON CHO CÁC BÀ MẸ TRẺ - Kỳ cuối


Kỳ 6 - CÁCH PHÒNG CHÓNG CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP Ở TRẺ NHỎ

         Cha mẹ làm gì khi trẻ bị bệnh?
          a. Nóng sốt:
          Các bà mẹ khi thấy trẻ sốt đừng vội lo lắng mà trước tiên hãy đo nhiệt độ cho bé bằng cặp nhệt độ ở nách trẻ (đặt đầu ống thuỷ trong 5 phút). Nhớ theo giỏi nhiệt độ của trẻ bằng cách sau mỗi lần đo bạn ghi lên sổ theo dõi gồm có ngày giờ, nhiệt độ để có thể thông báo với bác sĩ của bé khi cần thiết.
          Khi trẻ bị sốt và ở nhà có thuốc hạ sốt như Tylenol thì cho trẻ uống. Cần chú ý lượng thuốc cho trẻ uống phải tuân thủ đúng hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ; không nên cho trẻ uống aspirine; không nên mặc quá nhiều quần áo cho trẻ.
          Nhiệt độ trung bình của trẻ khoảng 36,4 0C. Nếu trể nóng cao hơn 37,5 0C là trẻ bị sốt. Chú ý:
          - Nếu trẻ dưới 2 tháng tuổi khi bị sốt cần mang trẻ đến gặp bác sĩ, không được chần chừ để tránh những nguy hiểm mang đến cho trẻ sức đề kháng còn quá yêu.
          - Nếu trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi khi sốt kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, cần phải đưa đi bác sĩ để xử lý kịp thời tránh nguy hiểm tới sức khoẻ của bé.
          b. Động kinh (co giật):
          Cách xử lý: Đặt trẻ nằm nghiêng xuống giường hay xuống đất, đầu thấp; lấy vú cao su đặt ở giữa hai hàm răng để trẻ không cắn vào lưỡi.
          Chú ý: Thường thì cơn kinh sẽ không kéo dài quá 2 phút, sau đó để trẻ ngụ một giấc dậy thì sẽ trở lại bình thường. Nếu trẻ bị động kinh liên tục không dứt thì phải đưa ngay trẻ đến bệnh viện.
          c. Tiêu chảy và ói mửa:
          Khi trẻ bị tiêu chảy hay ói mửa sẽ làm trẻ mất nước, nên trẻ bị đói và khác, cha mẹ cần cho trẻ bú sữa mẹ hay sữa bột đậu nành (không uống sữa bò) thường xuyên hơn.
          Nếu không có sữa thì các bạn có thể cho trẻ uống nước cháo loãng, hoặc nước trái cây như nước cam pha loãng và thêm vài hạt muối, chia ra cho uống 1 -2 muỗm nhỏ một lần và cho nhiều lần như vậy trong ngày cho tới khí trẻ hết ói mửa hay hết tiêu chảy.
          Sau 24 giờ trẻ hết ói mửa, tiêu chảy, cho trẻ ăn uống trở lại như bình thường.
          Nếu bị tiêu chảy, ói mửa nặng, kéo dài 2 ngày  trở lên, đã làm như trên rồi mà không bớt, cần cho trẻ đi khám bác sĩ.
          Chú ý: Khi trẻ bị ói mửa, đặt trẻ nằm nghiêng hay nằm sấp để không bị sặc và tránh bị thức ăn, nước mửa của trẻ rơi vào cuống phổi.
          d. Da nổi đỏ:
          Trong vài tuần đầu sau khi sinh trẻ thường nổi những mụn sữa hoặc mụn đỏ trên mặt. Các bạn đừng lo, chỉ cần giữ mặt trẻ sạch sẽ để tránh mụn bị nhiễm trùng, rồi tự nhiên mụn sẽ lặn trong vài ngày hay  lau nhất là 2 tháng.
          Da trẻ có thể bị nổi đỏ ở những kẻ da bị hầm và làm ngứa, khó chịu. Các bạn chỉ cần rửa sạch với nước mát, giử cho khô ráo và cho mặc áo quần thoáng mát (có thể sử dụng các loại phấn dùng cho trẻ sơ sinh).
          Khi da nổi đỏ vì hầm tả thì cần rủa mông cho trẻ bằng nước ấm, không dùng xà bông, không mặc tả và quần trong khoảng 20 phút để giữ cho da được khô và thoáng. Các bạn nhớ thay tả thường xuyên cho trẻ.
          Nên đưa trẻ đi khám bác sĩ khi chỏ nổi đỏ bị nhiễm trùng, làm ngúa nhiều và thấy trẻ đau đớn, lan khắc cơ thể, không có biểu hiện thuyên giảm; hay khi trẻ bị số, có vẻ mất sức, không chịu ăn uống.
          Trong cuộc sống, khi chúng ta nuôi nấng trẻ nhỏ còn nhiều những tình huống, những bệnh khác mà có thể con của bạn mắc phải, vì vậy với những trẻ càng nhỏ tuổi các bạn càng phải theo giỏi trẻ thường xuyên. Cuộc sống hiện đại, người mẹ sau sinh được khoảng 5 tháng là phải đi làm, không có thời gian để gần ngũi, chăm sóc con nhất là theo dõi những diễn biết về sức khoẻ của trẻ, để làm được thì các bạn cần phải dặn dò cẩn thận người trong trẻ giúp, thậm chí nếu cẩn thận thì nên có sổ theo giỏi để ghi lại những diễn biết trong ngày của trẻ.
          Chúc các bạn nuôi con khoẻ mạnh, hay ăn, chóng lớn và an toàn!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi chuyên mục này trên KIẾN THỨC CUỘC SỐNG TỪ INTERNET của tinhyeuvacuocsongchamcom. Chúc các bạn xây dựng gia đình hạnh phúc; Tổ ấm yêu thương là nền tảng giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh thông minh và trưởng thành tốt hơn sau này.



          Nội dung trong chuyên mục này được tinhyeuvacuocsongchamcom đúc rút từ kinh nghiệm bản thân và từ internet. Có nội dung nào còn khiếm khuyết rất mong được các bạn góp ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét